Cần hiểu đúng và chấp hành nghiêm Nghị định 168

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Tuy nhiên, gần đây một số đối tượng đã lợi dụng việc ban hành Nghị định 168 để xuyên tạc, bóp méo sự thật, gây hoang mang trong dư luận. Họ cho rằng nghị định này chỉ nhằm mục đích "tận thu" hoặc "áp bức" người dân. Thực tế, những luận điệu này thiếu căn cứ và nhằm mục đích chống phá, gây mất niềm tin của người dân vào chính sách của Nhà nước. Dưới đây là những phản bác nhằm làm rõ và khẳng định tính đúng đắn của Nghị định 168.

Trước hết về mục đích của việc ban hành Nghị định 168. Một số ý kiến cho rằng việc tăng mức phạt trong Nghị định 168 nhằm "tận thu ngân sách" hoặc "làm lợi cho lực lượng Công an". Thực tế, Nghị định 168 được ban hành với mục đích căn bản là xây dựng một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn, thông qua việc nâng cao tính răn đe của pháp luật đối với các hành vi vi phạm giao thông. Cụ thể, mục đích của nghị định bao gồm:

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông: Việc tăng mạnh mức phạt và áp dụng chế độ trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe không chỉ nhằm xử lý các vi phạm mà còn có tác dụng giáo dục, nhắc nhở người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông. Qua đó, các hành vi vi phạm “nhờn luật” được răn đe, góp phần thay đổi thái độ và hành vi của người dân khi tham gia giao thông.

- Giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ tính mạng, tài sản: Nghị định 168 hướng tới mục tiêu tối thượng là giảm thiểu số vụ tai nạn, hạn chế những hậu quả thương tâm gây ra do vi phạm giao thông. Việc áp dụng các mức phạt cao, đặc biệt đối với những hành vi nguy hiểm (như vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều,…) được kỳ vọng sẽ giảm thiểu số ca tai nạn và từ đó bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân cũng như tài sản của cộng đồng.

- Cải thiện quản lý giao thông và xây dựng văn hóa giao thông: Thông qua các biện pháp xử phạt nghiêm khắc và đồng bộ, nghị định không chỉ nhằm “phạt” mà còn tạo tiền đề để thay đổi nhận thức, từ đó xây dựng một nền văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Điều này góp phần làm giảm hiện tượng vi phạm và hỗ trợ quá trình cải thiện hạ tầng, điều tiết giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

- Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội: Trong bối cảnh tình hình giao thông và tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề nóng bỏng tại Việt Nam, nghị định 168 được xem là một giải pháp cần thiết để giải quyết những bất cập của hệ thống xử phạt hiện hành, tạo ra hiệu quả răn đe cao và đồng thời giảm áp lực lên hệ thống quản lý giao thông.

Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể nhận thấy tính nhân văn của Nghị định 168. Nghị định 168 không chỉ tập trung vào việc xử phạt mà còn thể hiện tính nhân văn trong việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe và an toàn của người tham gia giao thông. Việc trừ điểm trên giấy phép lái xe tạo điều kiện cho người vi phạm có cơ hội sửa sai trước khi bị áp dụng các biện pháp mạnh hơn, đồng thời khuyến khích họ tự giác tuân thủ luật lệ giao thông.

Sau hơn 2 tháng thực hiện, Nghị định 168 đã cho thấy nhiều kết quả tích cực. Theo thống kê, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ nghị định đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân và cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông.

Tóm lại, Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ban hành với mục tiêu cao cả là đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Việc hiểu đúng và chấp hành nghiêm chỉnh nghị định này không chỉ thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, an toàn. Đồng thời, mỗi người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin tuyên truyền sai lệch về mục đích của việc ban hành Nghị định 168.

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 178